จัดแสงให้สินค้าดูแพงและโดดเด่นด้วยโคมสปอตไลท์
หากคุณอยากขายสินค้า การสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขายไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่จะทำยังไงให้สินค้าที่ต้องการขายดูแพงและโดดเด่นกว่าสินค้าอื่น ๆ บทความนี้ Well Lighting จะพาไปไขคำตอบเกี่ยวกับการสร้างภาพลักษณ์ให้สินค้า โดยการจัดแสงสินค้าให้ดูแพงและโดดเด่นด้วยโคมสปอร์ตไลท์
หัวข้อเนื้อหา
โคมสปอตไลท์ (Spotlight) คืออะไร?
“สปอตไลท์” คำนี้หากกล่าวถึงทุกท่านก็คงจะนึกได้ทันทีว่าเป็นโคมไฟแบบไหน แม้ว่าจะไม่ทราบความหมายที่แท้จริงของ LED ชนิดนี้ก็ตาม ถ้าหากสังเกตคำว่า Spot ที่เป็นชื่อของโคมไฟชนิดนี้ แปลว่า “จุด” ซึ่งหมายถึง การส่องสว่างไปที่จุดใดจุดนึง หรือส่องไปที่จุดเดียว
หลายๆ ท่านอาจจะพบเห็นกันมาค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็นตามนิทรรศการ จุดแสดงสินค้า งานแสดงศิลปะ สถานที่ที่กล่าวมาล้วนใช้โคมชนิดนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อเน้นรายละเอียดต่างๆ ให้ดูโดดเด่น โคมชนิดนี้ทุกๆ ตัวจะมีความกว้างของลำแสงไม่เกิน 45 องศา นั่นเป็นเหตุผลที่นิยมนำไฟชนิดนี้ไปใช้ ถ้าเปรียบเทียบ ง่ายๆ ให้เห็นภาพมากที่สุดก็คงจะเป็นนักแสดงในโรงละครที่มีแสงติดตามตัวทำให้ตัวละครนั้นโดดเด่นขึ้นมานั่นเองครับ
ค่าอุณหภูมิสี
โดยปกติแล้วแสงของโคม LED สปอร์ตไลท์จะมีให้เลือกค่าอุณหภูมิสี 3 สี คือ แสงขาว Daylight (6000K-6500K) แสงขาวนวล Cool White (4000K) และแสงส้ม Warm Light (3000K-3500K) ซึ่งเราต้องคำนึงถึงลักษณะงานที่ใช้ด้วย เช่น การติดตั้งโคมไว้เพื่อเน้นงานศิลปะ มักจะใช้ที่ 4000K ที่ให้ความรู้สึกสบายตา สวยงามและน่าค้นหา เป็นต้น และยิ่งหากเราใช้หลอดที่มีค่า CRI สูงๆ ก็จะยิ่งให้สีสันที่ตรงกับที่ใจเราต้องการมากขึ้นด้วยครับ
แล้วทำไมถึงต้องใช้โคมนี้ในการจัดสินค้าให้ดูแพง ?
คำตอบตรงตัวตามที่ผมได้กล่าวไปในข้างต้นเลยครับ ไฟสปอร์ตไลท์ (spotlight) มีความพิเศษตรงที่ความกว้างของลำแสงขณะเปิดค่อนข้างแคบ ทำให้สามารถดึงความโดดเด่นของสินค้าออกมาได้ เพราะแสงไฟส่องตรงไปที่จุดๆ เดียวเมื่อลูกค้าได้มองสินค้าที่ถูกสาดส่องด้วยแสงไฟของโคมไฟชนิดนี้แล้ว ทำให้รู้ว่าสินค้าตัวนี้ดูสวยเป็นพิเศษ น่าจับต้องกว่าสินค้าที่อื่นๆที่วางเรียงกัน
อย่างเช่น ร้านค้าจิวเวลรี่ในห้างสรรพสินค้า นิยมใช้ดาวน์ไลท์ที่เป็นไฟแสงขาว Daylight (6000K-6500K) สร้อยคอ แหวนเพชรเม็ดงาม ก็จะถูกส่องด้วยแสงไฟสีขาวทำให้จิวเวลรี่ชิ้นที่โดนสาดส่องดูสวย เปล่งประกาย น่าจับต้องและดูราคาแพงกว่าชิ้นอื่นๆ ในตู้โชว์ เพราะแสงไฟสีขาวเมื่อแสงตกกระทบไปยังจิวเวลรี่สีเงิน และเครื่องเพชร จะยิ่งทวีคูณความเปล่งประกายของสินค้า
ซึ่งเทคนิคที่ร้านค้าระดับ High-End ส่วนใหญ่นำมาใช้ คือการนำ ”โคมสปอร์ตไลท์“ มาตกแต่งและสาดความโดดเด่นให้กับสินค้า นอกจากจะเพิ่มความน่าสนใจของตัวสินค้าในช่วง First impression แล้ว ยังทำให้สินค้าดู Luxury มากขึ้นด้วย
นอกจากสินค้าที่พบเห็นตามห้างชั้นนำ เทคนิคนี้ยังนำไปใช้ในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าในโลกออนไลน์ รวมถึงร้านค้าที่เปิดเองอีกด้วย ส่วนมากการขายในออนไลน์นิยมนำโคมไฟชนิดนี้มาจัดแสงกับฉากสีดำ ทำให้สินค้าดูแพง หรูหรา และโดดเด่นด้วยตัวเอง เช่น การจัดแสงเพื่อถ่ายขวดสเปรย์น้ำหอม มักนิยมใช้ไฟสีแสงส้ม Warm Light (3000K-3500K) ทำให้สินค้าดูหรูหรา มีระดับ เมื่อลูกค้าเห็นรูปภาพจะตัดสินใจเลือกซื้อมากกว่าสินค้าที่ถ่ายรูปแบบธรรมดานั่นเองครับ
หากคุณอยากยกระดับความโดดเด่นของสินค้าด้วยการใช้โคมสปอตไลท์ ทาง Well Lighting ยินดีอย่างยิ่งที่จะให้คำปรึกษาและแนะนำการใช้งานกับคุณฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อได้ผ่านทาง Facebook Page และหน้า Contact ของ Well Lighting ได้เลยครับ
สินค้าที่เกี่ยวข้อง